top of page

น้องๆสาวก Finance ห้ามพลาด! “Key Success to Financial Career”

ทุกๆ คนมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ แต่การกระทำของคุณมันคู่ควรกับความฝันของคุณหรือยัง

คิดว่าอะไรคือความสำเร็จ แล้วตอนนี้ มาถึงจุดที่ตัวเองต้องการหรือยัง



บทสัมภาษณ์คุณอกนิษฐ์ นิ่มศิริ นักการเงินที่เคยรู้จักแค่บัญชี ไม่รู้ว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไร? Trader? อะไรคือนักการเงิน? จนมาถึงตำแหน่ง Vice President Head of Risk Management Section ในปัจจุบัน



Q: ตำแหน่งนี้ต้องทำอะไรบ้างคะ

A: Monitor Risk ครับ คือ ในการลงทุนจะมีปัจจัยหลัก 2 ตัว ความเสี่ยงและผลตอบแทน หน้าที่ของผมคือ monitor ความเสี่ยงเพื่อให้สอดคล้องไปกับผลตอบแทน ไม่ให้มากไปไม่ให้น้อยไป


Q: ตอนเด็กๆ คิดอยากเป็นอะไร นี่เป็นอาชีพในฝันเลยไหมคะ

A: ตอนเด็กๆ ก็ตามเด็กทั่วๆ ไปเลย หมอ ครู ตำรวจ ทหาร เรียกได้ว่านักการเงินไม่มีอยู่ในหัวเลย ไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำครับ


Q: แล้วทำไมถึงเลือกเรียนสายการเงิน

A: ป.ตรี ผมเลือกบัญชีก่อนคิดแบบง่ายๆ เลยว่า ทุกบริษัทก็ต้องทำบัญชี พอจบได้มาทำสายการเงินก็เลยต่อยอดมา จนมาถึงทุกวันนี้ครับ



การติดตามความเสี่ยง (Risk Monitoring) คือการกำกับ ดูแล ตรวจสอบ และสังเกตอย่างต่อเนื่องในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เพื่อประเมินว่าจะบรรลุสิ่งที่คาดหวังไว้หรือไม่ การทบทวนความเสี่ยง (Risk Review) คือการพิจารณาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเหมาะสม เพียงพอ และได้ผลในการ บรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่


Q : ยากไหมคะกว่าจะมาถึงจุดนึ้ ตำแหน่งนี้ คิดว่าเป็นเพราะวางแผนดีและมุ่งมั่นตั้งใจ หรือดวงล้วนๆ

A : ยาก เหนื่อย แต่คุ้มค่า เรามองว่ามันต้องมีทั้ง 2 ส่วนนะ ทั้งความตั้งใจและดวง ก็คือ

เราต้อง set target ตัวเราเองในอนาคตก่อนว่าเราจะไปทางไหน พอภาพมันชัด เราก็เตรียมตัวให้พร้อม(เรียนรู้/เรียนงาน/พัฒนาตัวเอง) เพื่อที่วันนึงโอกาสมาถึงเราแล้ว เราจะพร้อมที่จะคว้ามันไว้ให้ได้

แนวคิดผมนะ ทุกๆ คนมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ แต่การกระทำของคุณมันคู่ควรกับความฝันของคุณหรือยัง


Q : คิดว่าอะไรคือความสำเร็จ แล้วตอนนี้ มาถึงจุดที่ตัวเองต้องการหรือยัง

A : ความพยายามและการไม่หยุดพัฒนาตัวเอง มาไกลเกินที่เราคาดหวังแล้ว แต่นี่จะไม่ทำให้เราหยุดพัฒนาตัวเองครับ


Q : เด็กไทย กับเด็กอินเตอร์ ถ้าตัดเรื่องภาษาออกมีภาษีในการทำงานตำแหน่งสูงๆต่างกันแค่ไหนคะ หรืออยู่ที่ attitude

A : จุดแข็งจุดอ่อนต่างกันครับ เด็กไทยจะได้เรื่อง logic แต่จะขาดเรื่องความกล้าคิดกล้าแสดงออก ในขณะที่เด็กอินเตอร์จะกล้าคิดนอกกรอบแบบสุดๆ และกล้าที่จะซักถามข้อสงสัยมากกว่า ส่วนตัวมองว่า ไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบนะเพราะเมื่อขึ้นตำแหน่งสูงๆ สิ่งที่สำคัญคือการทำงานเป็นทีม


Q : ข้อคิดในการเลือกคณะตอนเรียนป.ตรี ควรเรียนเกี่ยวกับการเงินดีไหมคะ

A : ควรเลือกเรียนในสิ่งที่เราชอบ และจะต้องสามารถสร้างรายได้ให้เราเป็นรายได้หลักได้ในอนาคต


Q : อนาคตโลกการเงินจะเป็นอย่างไรคะ เด็กรุ่นใหม่ต้องปรับตัวยังไง

A : จะเป็นอะไรที่ใกล้ตัวเรามากขึ้น ควรเปิดใจรับมันตั้งแต่ยังเด็กๆ เพราะโครงสร้างการเงินที่ดี จะทำให้เราสามารถที่จะต่อยอดชีวิตเราไปได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตได้



Q : เงิน เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่จะใช้ชีวิตยังไงไม่ให้เครียดเพราะต้องวิ่งหาเงินและความสำเร็จ จนเวลาหายและสุขภาพย่ำแย่คะ

A : ถูกต้อง เงินคือปัจจัยหลัก แต่เงินไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตครับ เราต้องมองว่าเรายังมีสุขภาพ คนรอบตัว ที่เราต้องดูแล เราจะวิ่งเพื่อหาเงินอย่างเดียวไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนั้นให้มองเป็นการวิ่งแข่ง เราจะวิ่งเข้าเส้นชัยโดยที่เราหันกลับมาแล้วทุกคนไม่ได้มากับเรา เราก็เฮคนเดียวเหงาๆ นะ เราไม่จำเป็นหรือเราไม่สามารถต้องเป็นคนที่รวยที่สุดได้หรอก แต่เราเป็นคนที่มีสุขภาพที่ดีและมีความสุขที่สุดได้



Q : เราต้องค้นหาตัวเองหาความสมดุลให้ตัวเองให้ได้

โลกปัจจุบันอยู่ยากขึ้น การแข่งขันสูง เพราะคนเราเข้าถึงความรู้ได้มากขึ้น คนรวยก็ยิ่งรวย คนจนก็ยิ่งจน อยากให้ฝากถึงเด็กยุคใหม่ เช่นเด็กที่เพิ่งจบ จะมีแนวคิดยังไงกับการใช้ชีวิตต่อๆ ไปบนโลกใบนี้คะ

A : Mindset คือสิ่งที่สำคัญครับ ในโลกที่การแข่งขันสูง คนจะคิดถึงแต่ตัวเองก่อนโดยลืมไปว่า เราเองก็ยังต้องอยู่ในสังคม เราไม่เถียงว่าเงินคือปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตนะ แต่มันไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตครับ ทำอะไรที่ดีเพื่อสังคมบ้าง ไม่ต้องมากก็ได้ เพราะเมื่อสังคมมันดี ทุกๆ อย่างจะย้อนกลับมาหาเราเอง ไม่รูปแบบใดก็รูปแบบนึง หาตัวเองให้เจอ มีความสุขกันตัวเองคนรอบตัวในทุกๆวัน ใช้ชีวิตให้สนุก ให้มีความสุขครับ


(ที่มาข้อมูล Risk Monitoring : http://ccpe.pharmacycouncil.org)

4 views0 comments
bottom of page