top of page

ทำไมนักเรียนถึงฟังครูมากกว่าพ่อแม่?


a teen high 5 with teacher
parenting

เพราะพ่อแม่มีผลประโยชน์?


อ่านถึงตรงนี้ผู้อ่านอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเรื่องที่กำลังจะได้อ่านต่อไปนี้เป็นประเด็นที่รุนแรง แต่ผมอยากให้ทุกคนลองอ่านบทความทั้งหมดดูก่อนนะครับ ตลอดเวลาที่ผมเป็นครูที่สอนนักเรียนมาค่อนข้างเยอะ และยังควบตำแหน่งผู้ปกครองของลูก ทำให้ผมได้ค้นพบว่าความจริงแล้วนักเรียนจะฟังครูมากกว่าพ่อแม่ โดยคำตอบนี้อ้างอิงจากนักเรียนของผม ในทางกลับกันผมในฐานะผู้ปกครองลูกกลับไม่ค่อยเชื่อฟัง


ทำไมเรื่องนี้ถึงเป็นแบบนั้น?


เหตุผลคือ เด็กมักจะรู้สึกว่าพ่อแม่มีผลประโยชน์ ผลประโยชน์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงในแง่ของเงินทอง แต่จะเป็นผลประโยชน์ที่มาจากความคาดหวัง พ่อแม่ทุกคนคาดหวังให้ลูกเป็นคนดี แต่เมื่อเด็กอยู่กับพ่อแม่กลับต้องแบกรับความคาดหวังที่พ่อแม่ฝากเอาไว้ จนบางครั้งจะออกไปในแนวของการบังคับเสียด้วยซ้ำ แน่นอนว่าพ่อแม่ทุกคนคาดหวังอยากให้ลูกมีอนาคตที่ดี ร่ำรวย มีความสุขสบาย จนบางครั้งทำให้พ่อแม่บังคับให้เขาทำในสิ่งที่เขาไม่ชอบ อาทิ เช่น เคี่ยวเข็ญให้ลูกตั้งไจเรียน ทำให้เขารู้สึกต่อต้าน


หรือในอีกกรณี พ่อแม่พยามทำงานอย่างหนักเพื่อจะได้มีเงินทองเอาไว้ให้ลูกใช้ต่อยอดในอนาคต มีบางครอบครัวที่พ่อแม่ตั้งใจหาเงินไว้มากมาย จนลืมใส่ใจและไม่มีเวลาดูแลลูก เป็นผลให้เด็กรู้สึกขาดความอบอุ่น จากการไม่เอาใจใส่ของครอบครัว ซ้ำร้ายอาจทำให้เด็กหันเข้าสู่เส้นทางอบายมุข ยาเสพติด หรือแม้กระทั่งการพนัน ท้ายที่สุดเงินทองที่พยายามหามาก็ไม่อาจหาความสุขความมั่นคงให้กับลูกได้


มาถึงตรงนี้เวลาที่พ่อแม่มีความคาดหวัง บางส่วนแท้จริงกลับกลายเป็นความต้องการของพ่อแม่เอง ซึ่งเด็กจะรับรู้ได้ว่าสิ่งที่พ่อแม่บังคับให้เขาทำเพื่อให้เขามีอนาคตที่ดีมันไม่ใช่เพื่อตัวเขา แต่มันเป็นเพราะความต้องการของพ่อแม่ จุดนี้เองทำให้บางครั้งเด็กๆก็ต่อต้านและไม่รับฟังในสิ่งที่พ่อแม่สอน แต่ถึงเขาจะเข้าใจในความหวังดี แต่การหวังดีจนเริ่มบังคับให้เขาต้องทำในสิ่งที่เขาไม่ชอบหรือไม่สนุกตลอดเวลา เค้าก็จะเริ่มตั้งคำถามว่าที่เขาต้องทำอยู่ มันเพื่อตัวเขา หรือเป็นเพื่อความต้องการของพ่อแม่กันแน่


ในขณะที่ครูไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ครูหวังดีแบบที่นักเรียนจะดีหรือไม่ดี ครูไม่ได้มีผลประโยชน์ที่จะได้รับความสุขสบายนั้นไปด้วย เหตุนี้เอง จึงทำให้เขาสนใจฟังในสิ่งที่ครูสอนและตักเตือนมากกว่า


เด็กที่ยังแยกไม่ออกระหว่างเรื่องส่วนตัวและเรื่องสิ่งที่ต้องทำ เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างเขากับพ่อแม่เริ่มไปในทิศทางที่ไม่ดี จะพาลไปถึงเรื่องอื่นๆด้วย บางครั้งก็เกิดเป็นอารมณ์ชั่ววูบ อารมณ์ดีขึ้นทุกอย่างก็ดีขึ้น พอเค้าอารมณ์ไม่ดีแล้วเราบังคับเขาอีก ทุกอย่างก็เลวร้ายลง บางครอบครัวเลวร้ายถึงขนาดที่ว่า พ่อแม่ยังไม่ทันจะพูดจบประโยค แค่เอ่ยคำแรกมาเท่านั้น ลูกก็สวนกลับทันทีเพราะเค้ารู้เลยว่าเขากำลังจะโดนดุอีกแล้ว....


จริงอยู่ที่พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกได้ดี เราอยากให้ลูกเก่งก็เพื่ออนาคตของเขา หากไม่มีพ่อแม่คอยผลักดัน บางทีเค้าอาจไม่มีความสามารถอะไรเลยในอนาคตก็ได้


ในฐานะพ่อคนหนึ่ง ผมว่าบางทีเราก็ต้องย้อนกลับมาถามว่าการผลักดันพวกเค้านั้น หลังจากผ่านจุดเริ่มต้นไปแล้วเค้าโอเคกับสิ่งนั้นจริงๆไหม


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะครับ

-ครูกอล์ฟ

7 views0 comments
bottom of page