top of page

Why compass always point to north? ทำไมเข็มทิศถึงชี้ไปทางทิศเหนือเสมอ ?


เข็มทิศคงเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนรู้จักและหลายคนก็คงเคยใช้กันมาบ้างนะครับ เข็มทิศคืออุปกรณ์ที่ใช้ในการนำทางโดยการบอกทิศทาง โดยจะมีเข็มแม่เหล็กขนาดเบาที่แกว่งไกวได้อิสระวางตัวในแนวนอน ทีนี้ทุกคนสังเกตไหมครับว่าเข็มทิศที่เราใช้กันเนี่ยมันจะชี้ไปทางทิศเหนือเสมอ แล้วทำไมเข็มทิศถึงชีไปทางทิศเหนือเสมอกันละ? วันนี้ทาง Theclasstutor จะมาไขความกระจ่างให้ทุกคนกันครับ


ก่อนอื่นต้องมาพูดถึงคุณสมบัติของแม่เหล็กกันก่อนนะครับ แม่เหล็กจะประกอบไปด้วยขั้วแม่เหล็กเหนือและขั้วแม่เหล็กใต้ ซึ่งถ้าขั้วแม่เหล็กเหมือนกันวางใกล้กันก็จะเกิดแรงผลักกัน และถ้าขั้วแม่เหล็กต่างกันวางใกล้กันจะเกิดแรงดูดกัน โลกของเราเปรียบได้กับแท่งแม่เหล็กขนาดใหญ่ โดยตั้งมาตรฐานร่วมกันว่าที่ขั้วโลกเหนือของโลกมีขั้วแม่เหล็กใต้อยู่และที่ขั้วโลกใต้ของโลกมีขั้วแม่เหล็กเหนืออยู่ จึงสรุปได้ว่าการที่เข็มทิศนั้นชี้ไปทิศเหนือตลอดเพราะว่ามีขั้วแม่เหล็กใต้อยู่ที่ขั้วโลกเหนือของเรานั่นเองครับ


นอกจากนี้นะครับ สนามแม่เหล็กโลกเนี่ยมีขนาดน้อยมากเมื่อวัดบนผิวโลก ดังนั้นเข็มทิศจึงต้องทำจากแม่เหล็กที่มีขนาดเบามากและวางอยู่บนผิวที่ไม่มีแรงเสียดทานด้วยนะครับจึงจะทำให้มันหมุนได้ง่ายครับ

2 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page