top of page

Effects of Sleep Deprivation จะเกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่ออดนอน ?


หลายคนคงเคยอดนอนกันใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะอดนอนเพื่ออ่านหนังสือสอบ อดนอนเพื่อทำงานให้เสร็จให้ส่งทันกำหนด ซึ่งการอดหลับอดนอนแบบนี้เนี่ย ส่งผลเสียกับร่างกายแน่นอนครับ ทีนี้ทุกคนรู้ไหมครับว่าการอดนอนส่งผลอะไรกับตัวเราบ้าง เดี๋ยววันนี้ Theclasstutor จะพาทุกคนไปรู้ผลเสียของการอดนอนกันครับ


ก่อนจะพูดถึงผลเสียของการอดนอนเนี่ย มาพูดถึงความสำคัญของการนอนกันก่อนดีกว่าครับ ว่ากันว่าในชีวิตคนเราเนี่ย เราใช้เวลานอนไปทั้งหมด 1 ใน 3 ของชีวิตเลยนะครับ ถ้าเรามีอายุ 75 ปี เราจะใช้เวลานอนทั้งหมดตลอดชีวิตไปประมาณ 25 ปีเลยครับ การนอนหลับพักผ่อนมันเปรียบเสมือนการ “รีเซ็ต” ระบบต่างๆในร่างกาย การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย รักษาสมดุลการเผาผลาญอาหารและอื่นๆอีกมากมายครับ เมื่อเราพักผ่อนอย่างเต็มที่เราจึงรู้สึกดีเวลาตื่น


มาถึงผลเสียจากการอดนอนกันเลยดีกว่าครับ อย่างไรก็ตาม ได้มีการศึกษากลุ่มคนที่อดนอนเป็นระยะเวลา 24 48 และ 72 ชั่วโมง และสังเกตแนวโน้มที่เปลี่ยนไปของร่างกายไว้ดังนี้


อดนอน 24 ชั่วโมง - คนส่วนใหญ่จะเริ่มประสบผลกระทบจากการอดนอนหลังจาก 24 ชั่วโมง นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การตื่นตัวอยู่อย่างน้อย 24 ชั่วโมง เปรียบได้กับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเปรียบได้กับการดื่มสุรา 12 แก้ว (แก้วละ 2 ฝา)


ผลของการอดนอนเป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง อาจรวมถึง อาการง่วงนอน, หงุดหงิด, สมาธิและความจำแย่ลง, การตัดสินใจเชื่องช้าและผิดพลาด, ระดับฮอร์โมนความเครียด เช่น คอร์ติซอลและอะดรีนาลีนเพิ่มขึ้น, ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นหลายอย่างนั้น เนื่องจากสมองพยายามรักษาระดับพลังงานโดยการเข้าสู่สถานะที่ทางการแพทย์เรียกว่า “Local Sleep” โดยในสภาวะเช่นนี้ ร่างกายจะหยุดการทำงานของเซลล์ประสาทบางส่วนในสมอง ส่งผลให้คนที่อดนอนในช่วงนี้ มีความสามารถในการทำงานที่ซับซ้อนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ


อดนอน 48 ชั่วโมง - สมองจะเริ่มหมดสติโดยสมบูรณ์ในช่วงเวลาสั้น ๆ หรือที่เรียกกันว่า “Microsleep” ซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่สามารถขัดขืนได้ และในแต่ละครั้งอาจกินเวลานานหลายวินาที นอกจากนี้ ประสิทธิภาพการรับรู้ของคนที่อดนอนจะแย่ลงและรู้สึกเหนื่อยล้าอย่างมาก


อดนอน 72 ชั่วโมง - จากการศึกษาในปี ค.ศ. 2015 นักบินอวกาศสองคนมีความบกพร่องเกี่ยวกับการทำงานที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์, อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น และอารมณ์ทางบวกที่ลดลงหลังจากต้องตื่นนอนเป็นเวลา 3 วัน กล่าวคือ การอดนอนในระดับนี้ จะมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่ออารมณ์และความคิดของตัวบุคคล


แม้ว่าในชีวิตนึงของคนเรา เราจะนอนกันไปเยอะถึง 1 ใน 3 ของชีวิตเราแต่การอดนอนนั้นส่งผลเสียกับชีวิตของเราอย่างมากนะครับ ไม่ว่าจะในระยะยาวหรือระยะสั้น ไม่ว่าจะเป็นความตึงเครียด,ความทรงจำระยะสั้นแย่ลง, ความตื่นตัวที่น้อยลง รวมทั้งยังมีผลกับโรคต่างๆด้วยทั้ง ความดันโลหิตสูง, โรอ้วน, เบาหวาน, ความดัน, โรคหัวใจ รวมถึงโรคซึมเศร้าด้วย ถึงแม้หลายคนจะอยากลดเวลานอนแล้วเอาเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นแต่ก็อย่าลืมนึกถึงผลเสียที่ตามมาด้วยนะครับ แบ่งเวลาให้ดี อย่าอดนอนจนมากเกินไป ยิ่งช่วงนี้น้องๆใกล้สอบ งานที่โรงเรียนก็เยอะ ก็ต้องจัดการเวลาดีๆนะครับ แบ่งเวลาทำงาน เวลาอ่านหนังสือและเวลาพักผ่อนให้ดี หากใครอยากได้ตัวช่วยในการติวหนังสือ ติวสอบ ทาง Theclasstutor ก็ยินดีช่วยเหลือน้องๆนะครับ สามารถติดต่อเข้ามาได้ตลอดเลยครับ

3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page