top of page

กาลิเลโอ กาลิเลอิ (Galileo Galilei)

สุขสันต์วันเกิดครบรอบ 459th แด่คุณปู่กาลิเลโอ กาลิเลอิ (Galileo Galilei) ค.ศ. 1564-1642

พวกเราอาจจะคุ้นชื่อมาก ๆ เพราะอาจจะเคยท่องกันตั้งแต่เด็ก ๆ ท่านเป็นผู้ปฏิวัติวงการวิทยาศาสตร์โลก การทดลองของเขานำมาซึ่งการค้นพบอันยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะทางด้านดาราศาสตร์ เราสรุปรวมเป็นหัวข้อเด่น ๆ ไว้แล้วนี่เลย

1. Pendulum ไม่ว่าวัตถุที่แกว่งจะมีน้ำหนักหรือจุดเริ่มต้นแกว่งที่แตกต่างกัน ช่วงเวลาในการแกว่งครบ 1 รอบ จะเท่ากันเสมอ นำไปสู่การพัฒนาเครื่องจับเวลา และนาฬิกาลูกตุ้ม


 

2. Free Falling หรือการตกอย่างอิสระ กล่าวอย่างสรุปคือ เมื่อปล่อยวัตถุที่มีน้ำหนักแตกต่างกันจากตำแหน่งเดียวกัน วัตถุจะตกลงถึงพื้นพร้อมกัน

หักล้างทฤษฎีของอริสโตเติลที่ว่า "วัตถุที่มีน้ำหนักมากกว่า จะตกถึงพื้นเร็วกว่าวัตถุที่มีน้ำหนักเบาเสมอ" 400 ปีต่อมา NASA ได้พิสูจน์แล้วว่า ในสภาวะสุญญากาศ สิ่งที่กาลิเลโอเสนอไว้ ถูกต้อง !

 

3. พัฒนากล้องโทรทรรศน์ชนิดหักเหแสงที่มีกำลังขยายมากพอสำหรับการศึกษาวัตถุบนท้องฟ้า เขาได้ค้นพบดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี จุดมืดดวงอาทิตย์ ผิวดวงจันทร์ไม่เรียบ

กาลิเลโอถือเป็นบุคคลที่มีความกล้าหาญในการแสดงความคิดเห็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการสนับสนุนทฤษฎีของโคเปอร์นิคัสที่กล่าวว่า “ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุนิยะ” ล้มล้างความเชื่อดั้งเดิมที่ว่า “โลกเป็นศูนย์กลางของเอกภพ และมีดาวดวงอื่นๆ รวมถึงดวงอาทิตย์โครจรรอบ”

 


171 views0 comments
bottom of page